CÁCH TRỐN THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP

     
(benmobile.vn) - Thuế thu nhập cá nhân doanh nghiệp (TNDN) là một trong những loại thuế trực thu, tấn công trực tiếp vào các khoản các khoản thu nhập chịu thuế, sau khoản thời gian đã trừ đi các chi phí hợp lý tương quan đến quá trình tạo ra TNDN. Ngoài những doanh nghiệp thông thường, thuế TNDN cũng khá được điều chỉnh để mở rộng khoản thu đối với hợp tác xã. Tuy nhiên, đây cũng là dung nhan thuế cực nhọc quản lý, rất dễ gây nên thất thu lớn, chứng trạng doanh nghiệp vi bất hợp pháp luật về thuế nói chung, trốn thuế, gian lận thuế thích hợp ngày càng diễn biến phức tạp, phạm vi càng ngày càng rộng, đồ sộ ngày càng khủng và thủ đoạn hết sức tinh vi, gây tổn thất nghiêm trọng cho ngân sách chi tiêu Nhà nước. Do vậy, việc nhận diện những doanh nghiệp tất cả nguy cơ, nắm bắt các hành vi, cách thức trốn thuế, ăn gian thuế TNDN nhằm đề ra các giải pháp phát hiện, giải pháp xử lý và phòng chặn những hành vi, phương pháp vi phạm là vô cùng phải thiết.

Bạn đang xem: Cách trốn thuế thu nhập doanh nghiệp


Từ điển Cambridge đưa ra định nghĩa về trốn thuế như sau: “Trốn thuế là những phương pháp thức phi pháp mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp áp dụng để giảm số thuế đề xuất nộp”.

Theo tự điển giờ đồng hồ Việt “gian lận là hành vi cụ ý lừa dối, đậy diếm, xuyên tạc thực sự với mục tiêu tư lợi”. Theo chuẩn chỉnh mực kiểm toán việt nam số 240 “gian lận là phần lớn hành vi gắng ý làm sai lệch thông tin khiếp tế, tài bởi vì một hay không ít người dân trong hội đồng quản ngại trị, ban giám đốc, các nhân viên hoặc bên thứ tía thực hiện, làm ảnh hưởng đến report tài chính”.

Các hành vi trốn thuế, ăn gian thuế được biểu đạt dưới nhiều hình thức đa dạng khác nhau. Tuy nhiên về bạn dạng chất, phần nhiều các cách thức gian lận, trốn thuế thu nhập này còn có điểm phổ biến là đều dựa vào nguyên tắc sút tối đa các khoản thu nhập chịu thuế so với thu nhập thực tiễn thông qua làm cho giảm doanh thu hoặc tăng ngân sách hoặc cả hai khi triển khai kê khai thuế. Vượt trội như một số trong những nhóm hành vi sau: nhóm hành vi trốn thuế, ăn lận thuế liên quan đến vấn đề nộp hồ sơ đk thuế, hồ sơ khai thuế; team hành vi trốn thuế, ăn lận thuế liên quan đến việc thực hiện hóa đối kháng giả, hóa đối kháng bất hợp pháp; nhóm những hành vi liên quan đến việc ghi chép không đúng lệch, không đầy đủ, đúng mực các nghiệp vụ tài chính phát sinh từ sổ kế toán…


*
*
*
*


Một số hành vi vậy thể có thể kể ra như:

- thành lập và hoạt động doanh nghiệp “ma”. Doanh nghiệp “ma” là công ty lớn được thành lập theo cách thức của điều khoản Doanh nghiệp nhưng thực tiễn không phân phối kinh doanh, chỉ nhằm mục đích mục đích đủ đk để được desgin hoá đơn, tự đó chào bán hóa đối chọi cho các đối tượng người sử dụng khác hoặc trung gian lập hoá đơn giao thương mua bán khống, lập hồ nước sơ giả mạo để xin hoàn thuế. Mức độ thiệt hại vày những hoá 1-1 trôi nổi này gây nên rất nặng nề kiểm soát, hoàn toàn phụ thuộc vào vào số túi tiền đầu vào yêu cầu hợp thức hoá của chúng ta mua bán hoá đơn. Dẫn lại báo cáo đánh giá so với tài chính của bạn dân doanh năm 2019 với 3 tháng đầu năm 2020 giữ hộ Thủ tướng, cỗ Tài chính cho thấy một số vấn đề chưa ổn trong hoạt động vui chơi của doanh nghiệp dân doanh sau đăng ký thành lập. Trong thời gian 2019, toàn quốc tất cả hơn 77 nghìn doanh nghiệp dân doanh chấm chấm dứt hoạt động. Theo đó, con số doanh nghiệp không vận động tại địa chỉ cửa hàng đã đăng ký là sát 50 nghìn doanh nghiệp, chiếm tỷ trọng 64,61%. Các doanh nghiệp này thông thường sẽ có hành vi vi phạm là ko khai thuế, ko quyết toán thuế, không quyết toán hóa đơn, còn nợ thuế, doanh nghiệp “ma” ra đời nhằm mục đích mục đích giao thương mua bán hóa đối kháng trục lợi tiền thuế; công ty ảo mà lại buôn lậu thật. Sau thời điểm cơ quan thuế phát hành thông báo về vấn đề doanh nghiệp không chuyển động tại địa chỉ đã đăng ký, doanh nghiệp có tác dụng thủ tục thay đổi thông tin đk doanh nghiệp trên cơ quan đăng ký kinh doanh, đăng ký tạm ngừng hoạt động, hoặc cá thể là thay mặt đại diện pháp luật của doanh nghiệp này liên tục thành lập doanh nghiệp lớn mới.

Tình trạng này xảy ra chủ yếu vị quy định luật pháp về ra đời doanh nghiệp của việt nam còn những kẽ hở. Khoản 2, Điều 17 của lao lý Doanh nghiệp năm 2020 quy định ví dụ 7 nhóm đối tượng không tất cả quyền thành lập và hoạt động và điều hành quản lý doanh nghiệp cơ mà trong Điều 19 đến Điều 23 về làm hồ sơ đăng ký sale của các loại hình doanh nghiệp lại không đòi hỏi những điều kiện gì để minh chứng người đăng ký kinh doanh không ở trong 7 nhóm đối tượng người dùng trên. Như vậy, sơ hở thứ nhất của giấy tờ thủ tục lập doanh nghiệp là không tồn tại quy định về “bộ lọc”, hay nói theo một cách khác là không có kiểm tra nhân thân người đứng tên lập doanh nghiệp, người đại diện thay mặt pháp luật, giám đốc quản lý điều hành doanh nghiệp. Trong thực tế, khai quật được sơ hở ấy, phần đông kẻ gồm ý định lừa đảo hay làm ăn gian dối đã mướn phần nhiều tên tội phạm, những người tâm thần, người đang ở tù, người nghiện ma tuý v.v... để đứng tên lập doanh nghiệp, thay mặt đứng tên làm giám đốc, làm đại diện thay mặt theo pháp luật của doanh nghiệp. Khi sự việc vỡ lở, cơ quan lao lý không tìm kiếm được những tín đồ này, hoặc gồm đưa chúng ta ra toà cũng khó khăn xử được vày theo điều khoản họ là những người bị tiêu giảm hoặc mất năng lực hành vi dân sự (Điều 22, 24 Bộ chính sách Dân sự 2015).

- công ty lớn tìm cách đội giá vốn hàng bán, nhất là những doanh nghiệp được hưởng ưu đãi do mua sắm với con số lớn; giá bán vốn không nên còn do khẳng định giá trị thành phầm dở dang, cũng tương tự giá trị mặt hàng tồn kho ko đúng. Gồm doanh nghiệp vừa và nhỏ dại trên bảng xuất – nhập – tồn thời điểm cuối năm (ngày 31/12) không có hàng tồn kho tuy vậy vẫn xuất bán hàng hóa. Một số trong những doanh nghiệp không đánh giá sản phẩm dở dang cuối kỳ (kể cả cực hiếm xây lắp), ko phân bổ ngân sách chi tiêu thu mua cho mặt hàng tồn kho, ngân sách chi tiêu công cụ, phương pháp mà kết gửi hết vào chi tiêu trong kỳ, nhằm mục đích tối nhiều giá vốn.

 Đối với những doanh nghiệp sản xuất, giá chỉ vốn còn được nâng lên qua thủ thuật xuất bản định nấc vật bốn cho một đối chọi vị thành phầm cao rộng thực tế, nhằm mục tiêu làm tăng chi phí nguyên đồ vật liệu, hoặc không thi công định nút vật bốn hạch toán ngân sách tiêu hao vật liệu cho cung ứng vượt định mức do tận dụng những ưu đãi về thuế cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tự thành lập và quyết toán định mức, vì bây giờ chỉ một vài ba ngành là bao gồm định mức cung cấp như: Xây dựng, cầu đường, xăng dầu, dệt may… sót lại phần lớn chưa có định nút chung. Việc gian lậu về giá nguyên vật liệu “kín đáo” rộng khi công ty lớn vừa và nhỏ dại thỏa thuận với nhà hỗ trợ nâng báo giá nguyên liệu đầu vào (hóa solo đúng như báo giá); trong khi đó nguyên vật liệu cùng loại bao gồm giá thị trường thấp hơn nhiều.

- gửi giá trong các doanh nghiệp, đặc biệt quan trọng các công ty FDI: gửi giá được hiểu là bài toán thực hiện chế độ giá so với hàng hóa, dịch vụ thương mại và tài sản. Vẻ ngoài chuyển giá chỉ phổ biến của khá nhiều công ty đa giang sơn là đặt công ty mẹ sinh sống quốc gia, vùng lãnh thổ có mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân doanh nghiệp thấp, rồi mua bán hàng hóa, dịch vụ, vật liệu đầu vào với công ty con tại vn với giá bán cao. Giá vật liệu đầu vào cao, ít nhiều doanh nghiệp còn search mọi phương pháp khai tăng các chi tiêu khác (chi giá thành quảng cáo, khuyến mại) để “không gồm lãi nộp thuế” trên Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư chi tiêu nước ngoại trừ (FDI) thường xuyên khai giá chi tiêu đầu vào cao bất thường. Như Coca Cola khai giá hương liệu đầu vào nhập từ doanh nghiệp mẹ cao hơn nữa so cùng với nguyên liệu của người sử dụng giải khát trong nước, tăng cường các túi tiền quảng cáo…nên gần hai mươi năm qua doanh nghiệp lớn này luôn luôn báo lỗ. Mon 2/2021, Tổng cục Thuế đã và đang bác năng khiếu nại của công ty này với yêu mong chấp hành đưa ra quyết định xử phạt hành chính về thuế qua thanh tra chấp hành luật pháp thuế cùng với số tiền rộng 821 tỷ vnđ do vi phạm khai sai dẫn mang đến thiếu số thuế yêu cầu nộp.

Xem thêm: Bài Văn Giới Thiệu Đôi Dép Lốp Trong Kháng Chiến (12 Mẫu), Giới Thiệu Đôi Dép Lốp Trong Kháng Chiến

Nhiều doanh nghiệp gồm vốn chi tiêu trực tiếp quốc tế (FDI) thường tăng đưa ra phí bằng phương pháp quảng cáo, khuyến mại và tận dụng việc này nhằm tuyên truyền quảng cáo cho tất cả công ty mẹ, để “tiêu” hết lợi nhuận, không hẳn nộp thuế.

Để khắc phục và hạn chế tình trạng gia tăng các hành động trốn thuế, ăn gian thuế TNDN hiện nay, vai trò làm chủ thuế của các cơ quan đơn vị nước có thẩm quyền là cực kì quan trọng. Chúng tôi xin đưa ra một số chiến thuật đề xuất nhằm mục tiêu tăng sứ mệnh của cơ quan quản lý thuế như sau:

- bám sát, thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác công tác, sự chỉ đạo, điều hành của bao gồm phủ, bộ Tài chính; triển khai tiến hành nghiêm túc, kịp thời các nghị quyết của thiết yếu phủ, đảm bảo đúng chủ yếu sách, chế độ; công khai, biệt lập và công bình góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, khiếp doanh, nuôi dưỡng và phát triển bền chắc nguồn thu cho giá cả Nhà nước. Bức tốc rà soát, nuốm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách chi tiêu trên địa bàn; làm chủ chặt chẽ công tác hoàn thuế, tương tự như phối hợp nghiêm ngặt giữa cơ sở thu, cơ thùng chính và những lực lượng tính năng trong công tác cai quản thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng, chống gian lận thương mại, kháng buôn lậu, kháng chuyển giá.

- trả thiện chế độ thuế nói tầm thường và các văn bản pháp nguyên lý về thuế nói riêng, bảo đảm an toàn có được khối hệ thống thuế thống nhất, phù hợp, đáp ứng yêu ước về nguồn thu ngân sách; làm chủ kinh tế của nhà nước tương xứng với tài năng đóng góp của những chủ thể trong nền tài chính vừa cửa hàng sản xuất, sale tăng trưởng, tăng thu nhập của dân cư. Buộc phải nghiên cứu, điều tra thực tế khối hệ thống thuế vào và quanh đó nước nhiều hơn thế nữa nữa để xây dừng được hệ thống thuế đạt yêu thương cầu: Công bằng, rõ ràng, minh bạch, tạo tiện lợi cho cơ quan cai quản thuế và đối tượng người sử dụng nộp thuế.

- phân tích xây dựng hiện tượng Kế toán thuế riêng biệt và ví dụ hóa các nghiệp vụ kinh tế tài chính phát sinh để hạch toán thuế, nghiệp vụ được miễn bớt thuế, nhiệm vụ khấu trừ quý giá thuế giá chỉ trị ngày càng tăng và quy định chi tiết các loại hàng hóa thương mại & dịch vụ được tính thuế, khấu trừ thuế, hạch toán thuế để những kế toán lúc hạch toán không hiểu nhầm, ko hạch toán sai, đổ lỗi thiếu hiểu biết biết…

- gấp rút áp dụng hóa đối chọi điện tử trên toàn quốc theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP của chính phủ để chấm dứt tình trạng giao thương mua bán trái phép hóa đơn.

- Đẩy mạnh triển khai việc bỏ ra tiêu, giao dịch thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc kho bạc, tiến tới không áp dụng tiền mặt thanh toán giao dịch cho việc mua bán hàng hóa. Ban hành quy chế giao dịch thanh toán giữa những doanh nghiệp qua bank để bank và cơ quan thuế phối hợp với nhau trong vấn đề kiểm soát nguồn gốc các vận động thanh toán qua các khối hệ thống của ngân hàng.

- Đẩy mạnh công tác làm việc thanh tra, bình chọn thuế một biện pháp đồng bộ, toàn diện. Xây dựng siêng đề thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp lớn có khủng hoảng cao về trốn thuế, gian lậu thuế. Theo đó, đối tượng thanh tra, kiểm tra triệu tập vào các doanh nghiệp có thanh toán liên kết, có dấu hiệu chuyển giá; marketing thương mại điện tử; doanh nghiệp báo lỗ triền miên; doanh nghiệp gồm số nợ thuế lớn; doanh nghiệp những năm chưa được thanh tra, soát sổ (về sử dụng hóa đơn, triệu chứng từ bất đúng theo pháp, ưu tiên thuế, chuyển nhượng vốn, yêu thương hiệu…); doanh nghiệp lớn được hưởng khuyến mãi miễn, sút thuế, hoàn thuế… Các nghành nghề thanh tra tập trung vào: chuyển nhượng vốn, ngân hàng, dược phẩm, bất động sản, điện, dầu khí, bưu thiết yếu viễn thông, khoáng sản.

- những cơ quan quản lí lý tăng cường kiểm tra sau cấp cho giấy chứng nhận đăng ký kết doanh nghiệp, tổ chức rà soát những hồ nguyên sơ thuế so với các doanh nghiệp new thành lập, nhất là công ty lớn có đại diện pháp lý là bạn địa phương khác; doanh nghiệp hoạt động trong các nghành nghề có khủng hoảng như khai thác đất đá, mèo sỏi, khoáng sản để hạn chế các bề ngoài trốn thuế thông qua ra đời doanh nghiệp “ma” nhằm mục tiêu mua cung cấp hóa đối chọi bất vừa lòng pháp.

- Thực tế có nhiều vụ bài toán trốn thuế, ăn lận thuế tất cả “bóng dáng” của công chức ngành thuế bằng câu hỏi bao che, tiếp tay, thông đồng với doanh nghiệp, do đó, Tổng viên thuế, cỗ Tài chủ yếu cần tăng tốc thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động công vụ của công chức, viên chức để kịp thời phạt hiện, cách xử trí hành vi vi bất hợp pháp luật, vụ lợi trong khi thi hành công vụ; bức tốc biện pháp phòng phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.

- tăng tốc hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với các giang sơn và các tổ chức quốc tế trong việc ngăn ngừa xói mòn các đại lý tính thuế và đưa lợi nhuận bởi những biện pháp đơn phương và tuy nhiên phương ko khả thi do số lượng các công ty đa tổ quốc ngày càng tăng, quy mô phệ và giao dịch phức tạp; cách tân hệ thống thuế theo hướng cân xứng với thông thường và chuẩn mực quốc tế.

Xem thêm: Cách Chơi Ải Mỹ Nhân - Bí Quyết Chơi Ải Mỹ Nhân Nhanh Xưng Bá

 TS. Nguyễn Thị Mai Dung

 Khoa Luật, học viện Ngân hàng

Ths. Ngô Đăng Tân

 Tạp chí Thanh tra

Chú thích:

 (*) Nguyễn Đăng Nguyên, “Một số chiến thuật hạn chế hành vi gian lậu thuế thu nhập cá nhân doanh nghiệp của các doanh nghiệp trên địa bàn quận 5”.